10/12/13

Yêu cầu cho một Data Center hiện đại

Hoạt động CNTT là một khía cạnh quan trọng của hầu hết các hoạt động tổ chức trên toàn thế giới. Một trong những mối quan tâm chính là kinh doanh liên tục, các công ty dựa trên hệ thống thông tin của mình để điều hành hoạt động của họ. Nếu một hệ thống không có mức độ sẵn sàng cao, các hoạt động công ty có thể bị suy giảm hoặc dừng lại hoàn toàn. Vì vậy cần thiết để cung cấp một cơ sở hạ tầng đáng tin cậy cho các hoạt động CNTT, để giảm thiểu bất kỳ cơ hội ngưng trệ nào. An ninh thông tin cũng là một mối quan tâm và vì lý do này một Data Center - Trung tâm dữ liệu cung cấp một môi trường an toàn giúp giảm thiểu nguy cơ vi phạm an ninh. Do đó, một Data Center phải giữ tiêu chuẩn cao để đảm bảo tính toàn vẹn và chức năng của môi trường máy tính trong tổ chức của mình. Việc này được thực hiện thông qua tăng hệ thống dự phòng của cả cáp quang mạng và nguồn điện, trong đó bao gồm dự phòng khẩn cấp điện.




Tiêu chuẩn cơ sở hạ tầng viễn thông TIA- 942 của Hiệp hội Công nghiệp Viễn thông cho Data Center, xác định các yêu cầu tối thiểu đối với cơ sở hạ tầng viễn thông của các Data Center và Server Room bao gồm các trung tâm dữ liệu cho thuê colocation và nhiều người thuê lưu trữ Internet - hosting tại Data Center. Các cấu trúc liên kết được đề xuất trong tài liệu này có thể dùng để áp dụng cho bất kỳ kích thước Data Center nào.

Telcordia GR -3160, yêu cầu về NEBS cho Thiết bị viễn thông và không gian Data Center, cung cấp hướng dẫn cho các không gian trung tâm dữ liệu trong mạng viễn thông, và các yêu cầu về môi trường cho các thiết bị dự định lắp đặt trong không gian. Các tiêu chí này được phát triển bởi Telcordia và đại diện các ngành công nghiệp. Họ có thể được áp dụng cho các không gian Data Center xử lý dữ liệu quản lý tòa nhà hoặc thiết bị công nghệ thông tin. Các thiết bị có thể được sử dụng để:

  • Hoạt động và quản lý mạng viễn thông.
  • Cung cấp Data Center ứng dụng dựa trực tiếp cho khách hàng.
  • Cung cấp các ứng dụng lưu trữ cho một bên thứ ba để cung cấp dịch vụ cho khách hàng của họ.
  • Cung cấp kết hợp của những điều này và các ứng dụng Data Center tương tự

Hoạt động Data Center hiệu quả đòi hỏi một sự đầu tư cân bằng ở cả cơ sở và thiết bị đặt. Bước đầu tiên là thiết lập một môi trường cơ sở cơ bản phù hợp với lắp đặt thiết bị. Tiêu chuẩn và module hóa có thể mang lại tiết kiệm và hiệu quả trong việc thiết kế và xây dựng các Data Center viễn thông.

Tiêu chuẩn hóa có nghĩa là xây dựng tích hợp và thiết bị kỹ thuật. Mô đun đem tới những lợi ích khả năng mở rộng và tăng trưởng dễ dàng hơn, ngay cả khi dự báo kế hoạch là ít hơn khả năng tối ưu. Vì những lý do chính, Data Center viễn thông phải được lên kế hoạch xây dựng các khối lặp đi lặp lại của thiết bị, và nguồn điện hỗ trợ liên quan đến thiết bị thực tế. Việc sử dụng các hệ thống tập trung chuyên dụng đòi hỏi phải dự báo chính xác hơn về tương lai để ngăn chặn việc xây dựng đắt tiền hơn, hoặc có thể tồi tệ hơn - xây dựng mà không đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

Trung tâm dữ liệu "Light-out", cũng được biết đến là một hoặc một trung tâm dữ liệu tối, là một trung tâm dữ liệu lý tưởng, có tất cả nhưng loại bỏ sự cần thiết phải truy cập trực tiếp bởi các nhân viên, trừ trường hợp sự cố bất thường. Do không cần cho nhân viên để vào Data Center, nó có thể hoạt động mà không có ánh sáng. Tất cả các thiết bị được truy cập và quản lý bởi hệ thống từ xa, với các chương trình tự động hóa được sử dụng để thực hiện các hoạt động giám sát. Ngoài việc tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí nhân sự và khả năng xác định vị trí các trang web xa khu dân cư, thực hiện một trung tâm dữ liệu "Light-out" làm giảm mối đe dọa của các cuộc tấn công độc hại vào cơ sở hạ tầng.

Có một xu hướng hiện đại hóa Data Center để tận dụng lợi thế của hiệu suất và hiệu quả năng lượng cao hơn của thiết bị mới hơn và khẳ năng lớn hơn, chẳng hạn như điện toán đám mây. Quá trình này còn được gọi là chuyển đổi Data Center. Các tổ chức đang trải qua sự tăng trưởng nhanh chóng CNTT nhưng các Data Center của họ đang già đi. Công ty nghiên cứu ngành công nghiệp Tổng công ty Dữ liệu Quốc tế (IDC - International Data Coporation) đặt độ tuổi trung bình của một Data Center tại chín tuổi. Gartner, một công ty nghiên cứu nói rằng Data Center lớn hơn bảy năm là lỗi thời .

Trong 05/2011, Uptime Institute - một tổ chức nghiên cứu Data Center, báo cáo rằng 36% các công ty lớn được khảo sát có thể làm cạn kiệt năng lực CNTT trong vòng 18 tháng tới. Chuyển đổi Data Center có một cách tiếp cận từng bước thông qua các dự án tích hợp thực hiện theo thời gian. Điều này khác với phương pháp truyền thống nâng cấp Data Center theo cách tiếp cận tiếp nối cơ sở hạ tầng. Các dự án điển hình trong sáng kiến ​​chuyển đổi Data Center bao gồm tiêu chuẩn hóa/hợp nhất, ảo hóa, tự động hóa và tăng cường an ninh.

  • Tiêu chuẩn hóa/hợp nhất (Standardization/Consolidation): Mục đích của dự án này là giảm số lượng các Data Center mà một tổ chức lớn có thể có. Dự án này cũng giúp giảm số lượng phần cứng, nền tảng phần mềm, các công cụ và quy trình trong một Data Center. Tổ chức thay thế thiết bị Data Center lỗi thới với những thiết bị mới hơn cung cấp công suất và hiệu suất tăng lên. Máy tính, mạng và quản lý nền tảng được chuẩn hóa để họ dễ dàng hơn để quản lý.
  • Ảo hóa (Vituralize): Có một xu hướng sử dụng công nghệ ảo hóa CNTT để thay thế hoặc củng cố thiết bị nhiều Data Center, chẳng hạn như máy chủ. Ảo hóa giúp giảm chi phí vốn và hoạt động, và giảm tiêu thụ năng lượng. Ảo hóa công nghệ cũng được sử dụng để tạo ra máy tính ảo, sau đó có thể được lưu trữ trong Data Center và cho thuê trên cơ sở thuê bao . Dữ liệu phát hành bởi ngân hàng đầu tư Lazard Capital Markets cho biết 48% của hoạt động doanh nghiệp sẽ được ảo hóa vào năm 2012. Gartner xem ảo hóa như là một chất xúc tác cho hiện đại hóa.
  • Tự động hoá (Automating): Data Center tự động hóa liên quan đến nhiệm vụ tự động như cung cấp, cấu hình, xử lý lỗi, quản lý phát hành và tuân thủ. Doanh nghiệp chỉ cần vài nhân viên IT có tay nghề cao, tác vụ tự động làm cho Data Center hoạt động hiệu quả hơn .
  • Đảm bảo an ninh (Securing): Tại các Data Center hiện đại, an toàn dữ liệu trên các hệ thống ảo được tích hợp với an ninh hiện có của cơ sở hạ tầng vật lý. An ninh của một Data Center hiện đại phải đưa vào đó là bảo mật vật lý, an ninh mạng, dữ liệu và bảo mật người dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét