9/12/13

Datacenter - Lịch sử hình thành

Một Datacenter là một cơ sở ha tầng sử dụng hệ thống nhà chứa máy tính và các thành phần liên quan, chẳng hạn như hạ tầng viễn thông và hệ thống lưu trữ. Nó thường bao gồm vật tư cần thiết hoặc điện dự phòng, kết nối thông tin liên lạc dữ liệu, kiểm soát môi trường (ví dụ: điều hòa không khí, phòng cháy chữa cháy) và các thiết bị an ninh. Trung tâm dữ liệu lớn hoạt động quy mô công nghiệp sử dụng nhiều điện năng như một thị trấn nhỏ và đôi khi là một nguồn gây ô nhiễm không khí trong khi sử dụng các năng lượng lấy từ động cư diesel.

Lịch sử hình thành

Trung tâm dữ liệu có nguồn gốc từ các phòng máy tính lớn (big server rooms) từ thửa ban đầu của ngành công nghiệp máy tính. Hệ thống máy tính phức tạp cho vận hành và duy trì, và đòi hỏi một môi trường đặc biệt để hoạt động. Cần nhiều loại cáp để kết nối tất cả các thành phần, tổ chức này đã được đặt ra các phương pháp để thích ứng: chẳng hạn như kệ tiêu chuẩn để gắn kết thiết bị, sàn nâng, và máng cáp (cài đặt trên cao hoặc dưới sàn). Ngoài ra, một máy tính lớn đòi hỏi rất nhiều năng lượng, và phải được làm mát bằng nước để tránh quá nóng. An ninh rất quan trọng - các máy tính là thiết bị đắt tiền , và thường được sử dụng cho mục đích quân sự. Do đó, hướng dẫn thiết kế cơ bản để kiểm soát truy cập vào các phòng máy tính đã được nghĩ ra.

Trong thời gian bùng nổ của ngành công nghiệp máy vi tính, và đặc biệt là trong những năm 1980, máy tính bắt đầu được triển khai ở khắp mọi nơi, có nhiều trường hợp có ít hoặc không quan tâm đến yêu cầu hoạt động. Tuy nhiên, khi công nghệ thông tin (IT) hoạt động bắt đầu phát triển phức tạp, các công ty lớn nhận thức về sự cần thiết để kiểm soát nguồn lực CNTT. Với sự ra đời của Linux và sự gia tăng tiếp theo của tự do sẵn có cho phép Unix tương thích hệ điều hành máy tính trong những năm 1990, cũng như MS-DOS đã kết thúc mở đường cho một hệ điều hành đa nhiệm của Windows, máy tính bắt đầu tìm tới địa điểm thích hợp với chúng trong các phòng máy tính cũ. Chúng được gọi là "máy chủ"  sử dụng các hệ điều hành như Unix chủ yếu dựa trên mô hình client-server để tạo điều kiện chia sẻ nguồn tài nguyên giữa nhiều người dùng. Sự sẵn có của thiết bị mạng không tốn kém, kết hợp với các tiêu chuẩn mới cho mạng cáp cấu trúc, làm cho nó có thể sử dụng một thiết kế đó là chỗ đặt các máy chủ trong một căn phòng đặc biệt trong công ty. Việc sử dụng thuật ngữ "trung tâm dữ liệu (data center)", áp dụng cho phòng máy tính thiết kế đặc biệt, bắt đầu được phổ biến trong thời gian này.

Sự bùng nổ của các trung tâm dữ liệu được đưa ra trong thời kỳ bong bóng dot-com. Các công ty cần kết nối Internet nhanh và hoạt động không ngừng để triển khai các hệ thống và thiết lập sự có mặt của mình trên Internet. Lắp đặt thiết bị như vậy không khả thi ở nhiều công ty nhỏ hơn. Nhiều công ty bắt đầu xây dựng cơ sở vật chất rất lớn, được gọi là trung tâm dữ liệu Internet (IDC - Internet Data Center), trong đó cung cấp cho doanh nghiệp với một loạt các giải pháp cho các hệ thống triển khai và hoạt động. Công nghệ và thực hành mới được thiết kế để xử lý quy mô và các yêu cầu hoạt động cho hoạt động quy mô lớn như vậy. Trung tâm dữ liệu sử dụng cho điện toán đám mây được gọi là trung tâm dữ liệu điện toán đám mây (CDCs - Cloud Data Center). Nhưng ngày nay, sự phân chia các điều khoản đã gần như biến mất và họ đang được tích hợp vào một thuật ngữ "trung tâm dữ liệu".

Với sự gia tăng ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, các tổ chức kinh doanh và chính phủ đang rà soát các trung tâm dữ liệu ở một mức độ cao hơn trong các lĩnh vực như an ninh, mức độ sẵn sàng, tác động môi trường và tuân thủ các tiêu chuẩn. Tài liệu tiêu chuẩn từ các nhóm chuyên nghiệp được công nhận, chẳng hạn như Hiệp hội Công nghiệp Viễn thông, xác định các yêu cầu về thiết kế trung tâm dữ liệu. Số liệu hoạt động nổi tiếng với trung tâm dữ liệu có thể được sử dụng để đánh giá tác động kinh doanh hay sự gián đoạn. Vẫn còn có rất nhiều phát triển đang được thực hiện trong thực tế hoạt động, và cũng có những thiết kế trung tâm dữ liệu thân thiện môi trường. Trung tâm dữ liệu thường rất tốn kém để xây dựng và duy trì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét