6/11/13

GlassFish

GlassFish là một dự án máy chủ ứng dụng mã nguồn mở bắt nguồn bởi Sun Microsystems cho nền tảng Java EE và hiện tại được tài trợ bởi Tổng công ty Oracle. Các phiên bản hỗ trợ được gọi là Oracle GlassFish Server. GlassFish là phần mềm miễn phí, được cấp phép dưới hai giấy phép phần mềm miễn phí: Common Development and Distribution License (CDDL) và GNU General Public License (GPL) ngoại trừ Classpath (tham số của Java).



Tổng quan


GlassFish thực hiện tham chiếu của Java EE và như vậy hỗ trợ Enterprise JavaBeans, JPA, JSF, JMS, RMI, JavaServer Pages, servlet (một applet - ứng dụng hay tiện ích nhỏ chạy trên máy chủ, thường nằm trong Java), v.v... Điều này cho phép các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng doanh nghiệp có thể dễ sử dụng, có khả năng mở rộng và tích hợp với công nghệ truyền thống. Các option cũng có thể được cài đặt cho các dịch vụ bổ sung.

Được xây dựng trên một module hạt nhân được hỗ trợ bởi OSGi, GlassFish chạy thẳng trên Apache Felix. Nó cũng chạy với Equinox OSGi hoặc Knopflerfish OSGi runtimes (runtime - một phiên bản phần mềm đã thu gọn có thể chạy). HK2 tóm tắt các hệ thống module OSGi để cung cấp cho các thành phần, mà cũng có thể được xem như là dịch vụ. Các dịch vụ này có thể được khám phá và thêm vào trong thời gian chạy.
GlassFish dựa trên mã nguồn phát hành bởi Sun và hệ thống Orcale TopLink. Nó sử dụng một dẫn xuất của Apache Tomcat như servlet container (còn gọi là Web container - thành phần của máy chủ Web tương tác với Java servlets) để phục vụ nội dung Web, với một thành phần thêm vào là Grizzly trong đó sử dụng Java New I/O (NIO ) cho mở rộng khả năng làm việc và tốc độ.

Phát hành


Sun Microsystems đưa ra các dự án GlassFish vào 06/06/2005. Vào 04/05/2006, dự án GlassFish phát hành phiên bản đầu tiên hỗ trợ các đặc điểm kỹ thuật Java EE 5.

Vào 08/05/2007, dự án SailFin được công bố tại hội nghị JavaOne như một tiểu dự án thuộc dự án GlassFish. Dự án SailFin nhằm mục đích để thêm Session Initiation Protocol (SIP) chức năng servlet của GlassFish.

Vào 17/09/2007 cộng đồng GlassFish phát hành phiên bản 2 (hay còn gọi là Sun Java System Application Server 9.1) với đầy đủ khả năng phân nhóm doanh nghiệp, tương thích dịch vụ Web của Microsoft.

Vào 21/01/2009 Sun Microsystems và cộng đồng phát hành phiên bản GlassFish 2.1 (hay còn gọi là Sun GlassFish Enterprise Server 2.1) phục vụ như là cơ sở cho các dự án AppServer Sailfin SIP (hay còn gọi là Sun Communication Application Server).

Vào 10/12/2009 GlassFish v3 được phát hành. Bắt đầu thực hiện tham chiếu Java EE, đây là máy chủ ứng dụng đầu tiên hoàn toàn thực hiện Java EE 6 JSR 316. Lúc đó JSR 316 đã được phê duyệt cấp phép. Trong phiên bản này GlassFish thêm các tính năng mới để dễ dàng chuyển đổi từ Tomcat sang GlassFish. Các tính năng mới khác đều xung quanh module (GlassFish v3 Prelude có sẵn để chạy với Apache Felix OSGi runtime), thời gian khởi động (vài giây ), triển khai trên thay đổi (được cung cấp bởi NetBeans và bổ sung Eclipse), và quản lý session dựa trên redeployments (thu hồi và tái phân phối tài nguyên để sử dụng hiệu quả hơn).

Vào 25/03/2010, ngay sau khi mua lại Sun Microsystems, Oracle đã đưa ra một lộ trình cho các phiên bản 3.0.1, 3.1, 3.2 và 4.0 với chủ đề xoay quanh phân cụm (clustering), ảo hóa (virtualization) và sự gắn kết với các công nghệ Oracle khác. Cộng đồng mã nguồn mở vẫn còn tồn tại vì không bị ảnh hưởng.

Từ 28/02/2011, Tổng công ty Oracle phát hành GlassFish v3.1. Phiên bản này giới thiệu hỗ trợ cho trích lập dự phòng dựa trên ssh (ssh-based provisioning), quản trị tập trung (centralized admin), phân cụm và cân bằng tải (load-balancing). Nó duy trì hỗ trợ cho cả Web Profile và thông số kỹ thuật Java EE 6 Platform.

Vào 28/07/2011, Tổng công ty Oracle phát hành GlassFish v3.1.1. Đây là bản sửa chữa cho GlassFish v3.1 với nhiều cập nhật thành phần (Weld, Mojarra, Jersey, EclipseLink, ... ) , hỗ trợ JDK 7, hỗ trợ AIX và nhiều hơn nữa .

Vào 29/02/2012, Tổng công ty Oracle phát hành GlassFish v3.1.2. Phiên bản này bao gồm các bản sửa lỗi và các tính năng mới bao gồm cả cải tiến quản lý giao diện điều khiển, phục hồi giao dịch từ cơ sở dữ liệu và các chủ đề mới (new thread pool properties).

Vào 17/07/2012, Tổng công ty Oracle phát hành GlassFish v3.1.2.2. Đây là bản "vi mô" phát hành để giải quyết một số vấn đề đặc biệt trong sản phẩm.

Vào 12/06/2013, Tổng công ty Oracle phát hành GlassFish 4.0. Phát hành lớn này giúp mang lại nền tảng Java, hỗ trợ Enterprise Edition 7.

Lộ trình và kết thúc hỗ trợ thương mại từ Oracle


Vào 04/11/2013, Oracle đã công bố lộ trình tương lai cho Java EE và Glassfish Server, với một phiên bản mã nguồn mở 4.1 lên kế hoạch và tiếp tục mở nguồn cập nhật GlassFish nhưng với sự kết thúc hỗ trợ thương mại của Oracle.

Khách hàng thương mại sẽ được khuyến khích chuyển đổi sang sản phẩm khác của Oracle, Oracle WebLogic Server.

Mã nguồn mở GlassFish được lên kế hoạch để tiếp tục ít nhất đến phiên bản 5, và Java EE 8 thực hiện sẽ được bắt nguồn từ GlassFish Server Open Source phiên bản 5. Đó là sự sao chép những gì đã được thực hiện trong quá khứ với Java EE và phát hành máy chủ GlassFish.

Nguồn Wikipedia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét