29/10/13

Dell ra mắt máy chủ ARM 64-bit đầu tiên trong tuần này

Dell sẽ công khai lần đầu tiên một máy chủ ARM 64-bit trong tuần này, bước đi mới nhất trong nỗ lực toàn ngành để xây dựng các máy chủ dựa trên chip năng lượng thấp như sử dụng trong điện thoại thông minh. Dell cho biết: "Dell sẽ ra mắt một máy chủ dựa trên một bộ xử lý ARM 64-bit từ AppliedMicro chạy phiên bản Fedora Linux và nối với một hệ thống lưu trữ của PMC - Sierra".
Có kế hoạch cho hệ thống tại hội nghị hàng năm Techcon ARM tại Santa Clara, California, sẽ bắt đầu vào Thứ ba và nhằm mục đích có một hệ thống với các chip AppliedMicro sẵn sàng cho "chương trình bằng chứng" thử nghiệm của khách hàng vào đầu năm 2014. Robert Hormuth - nhân viên Dell sẽ công bố trong một bài đăng blog trong tuần này, theo một bản sao của bài viết gửi đến IDG News Service: "Đây là một cột mốc quan trọng cho khách hàng tìm kiếm để chạy công việc thực tế trên công nghệ ARM 64-bit".

Trong khi đó, Hewlett-Packard đang tiến về phía trước với kế hoạch máy chủ tiết kiệm năng lượng của mình. HP cho biết qua email vào thứ Hai: "HP sẽ cung cấp một bộ xử lý ARM 32-bit mới của Calxeda, các EnergyCore ECX -2000 cho hệ thống máy chủ Moonshot trong nửa đầu năm tới". HP cho biết: "Và máy chủ Moonshot dựa trên bộ vi xử lý Atom64-bit "Avoton" của Intel sẽ có mặt vào tháng tới".

Hệ thống Dell đang được phát triển bởi Trung tâm phân chia Giải pháp dữ liệu của Dell, trong đó xây dựng phần cứng tùy chỉnh cho các công ty Internet lớn. Dell không cho biết khi nào nó sẽ đặt một máy chủ ARM 64-bit ra thị trường. Đó là bước đi mới nhất trong nỗ lực phát triển các máy chủ dựa trên kiến ​​trúc vi xử lý được phát triển bởi ARM Holdings, cung cấp các thiết kế chip được sử dụng trong hầu hết các điện thoại thông minh và máy tính bảng phổ biến hiện nay. Các công ty khác, chẳng hạn như Qualcomm và Apple, cấp giấy phép cho những người thiết kế và kết hợp chúng vào hệ thống trên 1 chip (SOCs - Socket on a Chip).

Chip ARM đang được quan tâm cho các máy chủ vì chúng tiêu thụ rất ít điện năng. Sự bùng nổ trong máy tính trực tuyến đã làm cho trung tâm dữ liệu lớn gặp khó khăn để kiểm soát điện năng tiêu thụ của họ. Bộ vi xử lý không phải là rất mạnh mẽ, tuy nhiên các máy chủ sẽ được sử dụng để chạy nhẹ và giao dịch với khối lượng lớn, chứ không phải ứng dụng nặng Oracle hoặc các ứng dụng doanh nghiệp SAP. Hormuth nói trong blog của mình: "Chúng tôi tin rằng bộ vi xử lý dựa trên ARM 64-bit sẽ là sản phẩm tuyệt vời cho các môi trường đầu cuối và lưu trữ web, nơi mà lợi thế tiết kiệm cho mỗi gigabyte, watt (điện năng hao phí) cho mỗi gigabyte, hiệu suất trên từng đồng vốn, và hiệu suất trên mỗi watt rất quan trọng".

Buổi công bố của Dell là quan trọng bởi vì bộ vi xử lý 64-bit được xem là cần thiết để chạy máy chủ. Bộ vi xử lý ARM hiện tại tất cả được thiết kế 32-bit, trong đó giới hạn số lượng bộ nhớ chúng có thể giải quyết vấn đề, và do đó các ứng dụng có thể chạy. Calxeda, Advanced Micro Devices, và Broadcom là một trong những công ty khác đang phát triển chip ARM cho các máy chủ. Calxeda cho biết: "Calxeda đang phát triển phiên bản 64-bit của bộ vi xử lý ARM của mình, có tên mã là Lago và Sarita, và chúng sẽ có trong các máy chủ một năm sau kể từ bây giờ".

Intel đã đáp ứng các thách thức trên bằng cách phát triển các phiên bản của chip Atom năng lượng thấp của nó cho các máy chủ. Máy chủ Moonshot hiện tại của HP sử dụng bộ xử lý Atom của Intel S1260, được gọi là Centerton. Nhưng chip "Avoton" HP sẽ cung cấp vào tháng tới có khả năng hơn, theo Intel. Intel tuyên bố Avoton tiết kiệm năng lượng hiệu quả 6 lần so với Centerton . Nó dựa trên mới cốt lõi Silvermont của Intel và được sản xuất trên quy trình 22 nm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét